KINH NGHIỆM CẦN BIẾT KHI ĐỘ ĐÈN Ô TÔ
Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô liên tục chạy đua phát triển công nghệ mới về hệ thống đèn trên xe. Theo đó, hệ thống đèn xe hơi chuyển từ những bóng đèn halogen thuở ban đầu cho tới bóng đèn xenon, rồi đèn LED và mới nhất là công nghệ đèn laser.
Tuy nhiên, các công nghệ hiện đại thường chỉ xuất hiện trên những dòng xe cao cấp hoặc ở một số xe trung cấp. Vì vậy, nhu cầu độ lại đèn cho những mẫu xe phổ thông trở nên phổ biến.
Nhưng độ đèn ôtô sao cho đúng, độ sao cho phù hợp, độ sao để đảm bảo chất lượng và cần lưu ý những điều gì khi độ đèn ? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
NHỮNG LỰA CHỌN ĐỘ ĐÈN PHỔ BIẾN
Hiện tại, có vô số lựa chọn khi độ đèn cho ô tô, trong đó có hai công nghệ đèn được lựa chọn đèn phổ biến hơn cả đó là:
- HID (xenon)
- LED
Thông thường, những chiếc xe được chủ nhân mang đi độ đèn đều có bóng đèn nguyên bản là bóng halogen. Loại đèn này tỏa nhiệt lớn cũng như tiêu thụ nhiều năng lượng và cường độ sáng thấp.
Bóng halogen nguyên bản trên ô tô có công suất 55 W, khả năng phát sáng khoảng 20 lumen/W. Trong khi đó, bóng xenon lắp cho xe đa số có công suất 35 W, loại cao cấp có thể cho khả năng phát sáng lên tới gần 100 lumen/W. Bóng đèn LED chỉ tiêu tốn công suất 25 Watt và khả năng phát sáng có thể đạt 150 lumen/W.
Sử dụng bóng đèn Xenon kết hợp cùng thấu kính (projector) là sự lựa chọn phổ biến nhất của những người độ đèn xe bởi chi phí hợp lý và đem lại khả năng chiếu sáng hiệu quả.
Hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn nhiều so với đèn Xenon. Để phát huy tốt khả năng của bóng đèn LED, phải sử dụng chóa và thấu kính tối ưu riêng.
Hiện tại, hầu hết xe độ lại đèn LED đều chỉ dừng lại ở việc sử dụng bóng LED lắp thẳng vào chóa phản xạ hay projector thông thường nên không có được chất lượng ánh sáng tốt nhất.
NHỮNG LƯU Ý KHI ĐỘ ĐÈN
Nhiều gara độ đèn xe hơi do thiếu thiết bị, hoặc do trình độ tay nghề của thợ, mà việc độ đèn không đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Dựa vào những tiêu chuẩn sau, khách hàng có thể kiểm tra và giám sát quá trình độ đèn của mình:
- Độ đèn thường phải mở toàn bộ ổ đèn, đối với những người thợ có nhiều kinh nghiệm, đây không phải là vấn đề lớn nhưng đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ thuật tốt để thực hiện.
- Có một sai lầm khách hàng thường hay mắc phải, đó là khách hàng thường nghĩ khi độ đèn tăng sáng thì công suất bóng đèn sẽ cao hơn, do đó năng lượng tiêu thụ sẽ cao hơn. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, lượng điện năng tiêu thụ của đèn Xenon chỉ có 35w, thấp hơn so với đèn nguyên bản là 55w nên khách hàng không cần phải thay ắc quy mạnh hơn.
- Mặt khác khi độ đèn tuân theo nguyên tắc an toàn của từng mẫu xe, có đấu qua cầu chì để đảm bảo an toàn nên vấn đề cháy nổ không phải là mối lo. Tuy nhiên, việc đi dây điện phải đạt thẩm mỹ để tranh những lỗi vặt xảy ra ( đứt dây, chập mạch…)
- Mặc dù năng lượng tiêu thụ không tăng, nhưng cường độ ánh sáng tăng làm cho chóa đèn sẽ nóng hơn, do đó khi độ thêm bi, bóng xenon hay led vẫn phải đạt được yếu tố an toàn, tránh hấp hơi chóa đèn.
- Việc độ bi, bóng xenon phải mở chóa đèn, việc mở chóa đèn dễ bị cát, bụi, vân tay…sẽ làm mất thẩm mỹ của đèn.
- Và việc độ đèn phải đảm bảo ánh sánh chuẩn, không gây chóa mắt để phải ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.